ตอบ MOOCs เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาประเภท นวัตกรรมการเรียนการสอน เพราะ เป็นการเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต
-------------------------------------------------------
2. ประเภทของนวัตกรรมทางการศึกษาแบ่งออกได้กี่ประเภท และแต่ละประเภทมีข้อดีอย่างไรตอบ นวัตกรรมทางการศึกษา มี 5 ประเภทได้แก่
1. นวัตกรรมด้านหลักสูตร
ข้อดี มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและตอบสนองความต้องการรายบุคคล
2. นวัตกรรมการเรียนการสอน
2. นวัตกรรมการเรียนการสอน
ข้อดี การจัดการเรียนการสอนมีความหลากหลาย ยืดหยุ่น
3. นวัตกรรมสื่อสารการสอน
3. นวัตกรรมสื่อสารการสอน
ข้อดี ทำให้ผู้เรียนมีความสนใจในเนื้อหาบทเรียนมากขึ้น
4. นวัตกรรมการประเมินผล
4. นวัตกรรมการประเมินผล
ข้อดี วัดและประเมินผล ได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว
5. นวัตกรรมการบริหารจัดการ
5. นวัตกรรมการบริหารจัดการ
ข้อดี ระบบการจัดการฐานข้อมูล มีความสมบูรณ์ ถูกต้อง แม่นยำ และปลอดภัย
-------------------------------------------------------
3. สมมติว่านักศึกษาไปเป็นครูประจำการ นักศึกษาจะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาใดเข้ามาช่วยในการจัดการในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Different) ของผู้เรียนที่นักศึกษาได้ไปสอนและเพราะเหตุใดจึงได้ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษานั้น
ตอบ ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เพราะมีความน่าสนใจ ดึงดูดผู้เรียน และผู้เรียนสามารถเรียนรู้ ทบทวนได้ทุกเวลาที่ผู้เรียนต้องการ จึงสามารถพัฒนาสักยภาพของตนเองได้ตลอดเวลา
-------------------------------------------------------
4. ทำไมนักศึกษาวิชาชีพครู จึงต้องเรียนรู้และเข้าใจในเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
ตอบ เพราะจะได้มีความรุ้ความเข้าใจ และรู้ข้อแตกต่างระหว่าง "นวัตกรรม" กับ "เทคโนโลยี" เพื่อจะได้นำมาใช้ประโยชน์ทางการศึกษาได้ถูกต้อง
-------------------------------------------------------
5. นักศึกษายกตัวอย่างนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันพร้อมอธิบายข้อดีและข้อจำกัด ของนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษานั้นๆมา 1 ประเภท
ตอบ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
ข้อดี
1. มีความน่าสนใจและดึงดูดผู้เรียน
2. สามารถเรียนรู้และทบทวนได้ตลอดเวลา
3. ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
4. ผู้เรียนทราบคะแนนหรือผลการเรียนได้ทันที
5. มีความสะดวกในการเรียนรู้
ข้อจำกัด
1. อาจมีค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ประกอบการเรียน
2. ผู้เรียนขาดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขาดปฏิสัมพันธ์ กับครู และเพื่อน
3. บทเรียนคอมพิวเตอร์เป็นการวางโปรแกรมบทเรียนไว้ล่วงหน้า จึงมีลำดับขั้นตอนในการสอนทุกอย่างตามที่วางไว้ ดังนั้น การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน จึงไม่สามารถช่วยในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนได้
4. การที่จะให้ผู้สอนเป็นผู้ออกแบบโปรแกรมบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเองนั้น นับว่าเป็นงานที่ต้องอาศัยเวลา สติปัญญา และความสามารถเป็นอย่างยิ่ง ทำให้เป็นการเพิ่มภาระของผู้สอนให้มีมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น